Những điều cần biết để độ âm thanh ô tô cực hay cực chuẩn

Thời gian gần đây, độ âm thanh ô tô được nhiều người săn đón và chọn lựa để tăng thêm đẳng cấp cho chiếc xế yêu của mình. Tuy nhiên, không phải cứ độ âm thanh là chiếc xe lại có được dàn âm thanh như ý. Dưới đây là một số điều cần biết khi độ âm thanh ô tô bạn có thể tham khảo cho chính bản thân mình.

Loa to chưa hẳn đã hay!

Hầu hết hệ thống âm thanh trên xe hơi hiện nay chỉ đáp ứng đủ như cầu “nghe” chứ chưa thỏa mãn nhu cầu thưởng thức âm nhạc. Đó là lý do vì sao bạn cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa công suất, amply, phân tần, hệ thống loa, đầu đọc… mới có thể có được dàn âm thanh ưng ý.

Cách bố trí loa như trên xe

Cách bố trí loa như trên xe nguyên bản là một gợi ý chuẩn mực dành cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu về chất âm thanh hơn là lượng thì cách bố trí loa như trên bản tiêu chuẩn xe bạn là một lựa chọn hợp lý. Cách bố trí này đã cho hiệu ứng âm thanh chuẩn với không gian sẵn có.Thông thường sẽ là 4 loa trung kích thước 13, 15 inch ở 4 cửa và 2 loa nhỏ vệ tinh 2 bên mặt táp lô.

Những điều cần biết để độ âm thanh ô tô cực hay cực chuẩn
Độ âm thanh ô tô sang trọng hoành tráng

Xem thêm: Cách chọn loa khi độ âm thanh xe hơi bạn nên biết

Trong trường hợp này, bạn cần chú trọng thay thế chính những chiếc loa này với loại “xịn” hơn, nên sắm thêm subwoofer, amply. Chẳng hạn như Alpine, Infinity, JBL… cùng dây tín hiệu và đầu đọc đủ chất. Việc đục khoét các cánh cửa, ảnh hưởng đến kết cấu xe, thay đổi đột ngột điện áp, chịu tải lớn và cuối cùng là hệ cách âm của xe bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nếu áp dụng cách này.

Không nên lạm dụng “độ chế”

Không nên lạm dụng “độ chế” để thay đổi kết cấu xe là việc làm bạn nên lưu ý. Với những dòng xe lớn như Crossover, SUV có không gian lớn thì việc bố trí loa càng phải có nghiên cứu và thiết kế riêng vì âm thanh có thể loãng và bị triệt tiêu dễ dàng trong quá trình sử dụng nếu độ sai cách.

Hiện nay có rất nhiều subwoofer mẫu mã khỏe đẹp, âm thanh ấn tượng, thuộc các nhãn hiệu có đẳng cấp như JBL, Nakamichi và Infinity. Chúng hầu hết được thiết kế kiểu thùng loa tích hợp ampli, gọn gàng. Chúng thực sự đặc biệt thích hợp với dòng xe 7 chỗ như Captiva, Grandis, Hi-Lander..

Sử dụng dây tín hiệu đúng quy chuẩn

Bạn có biết, chất lượng và quy cách đấu nối dây tín hiệu, dây nguồn có thể quyết định tới 10-15% chất lượng âm thanh của một hệ thống audio. Thường thì càng ít mấu nối càng tốt, dây mềm, làm từ kim loại nguyên chất. Bạn đừng nên ham giá rẻ với những loại dây dẫn kém chất lượng vì đôi khi nó có thể phá hỏng hết một hệ thống âm thanh tốt chỉ bằng một loại dây rẻ tiền.

Những điều cần biết để độ âm thanh ô tô cực hay cực chuẩn
Độ âm thanh ô tô cực chuẩn tại nội thất ô tô Đại Mỹ

Xem thêm: Độ âm thanh ô tô và những câu hỏi cần nắm rõ

Đặt loa trầm cách xa người nghe

Đặt loa trầm cách xa người nghe, đồng thời dùng tụ chống nhiễu chuyên dùng là điều khá quan trọng trong bố trí hệ thống. Nên đặt càng xa tai người nghe càng tốt. Đối với những chiếc crossover, minivan, SUV có khoang cabin thông suốt thì nên đặt cụm subwoofer ở sau hàng ghế cuối.

Bạn có biết, dàn âm thanh thường bị chi phối bởi các thiết bị điện, có tới hàng chục đầu dây đấu vào nguồn B+. Đó là lý do vì sao thường xảy ra hiện tượng loa bị méo tiếng, nổ lục bục khi khởi động xe boặc bóp còi, thậm chí xuất hiện tiếng rít trong loa theo mức nhấn ga. Để xử lý tình trạng này, bạn nên dùng các tụ chống nhiễu chuyên dùng (Engine Noise Suppressor), lắp bổ sung trên đường dây tới nguồn B+.

Mọi thắc mắc và nhu cầu, bạn đọc có thể liên lạc đến trung tâm nội thất ô tô Đà Nẵng Đại Mỹ để được giúp đỡ. Chúc bạn vui!